เกี่ยวข้องกับศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ


ลักษณะทั่วไป

ศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ (Research and Academic Service Center, RASC) เป็นหน่วยงานที่ขึ้นกับคณะวิทยาศาสตร์ โดยการบริหารงานของศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการนโยบายของศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ  ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนและนโยบายที่กำหนดไว้  โดยแนวทางการปฎิบัติของศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ จะดำเนินการตามระเบียบมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยการให้บริการทางวิชาการ พ.ศ 2542  และระเบียบมหาวิทยาลัยรามคำแหงว่าด้วยการบริหารงานศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ  คณะวิทยาศาสตร์ พ.ศ 2547การบริการทางวิชาการหลักของศูนย์วิจัยและบริการทางวิชาการ  จะเกี่ยวข้องในด้านการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์  ด้านห้องปฎิบัติการ  และด้านการให้บริการทางวิชาการกับสังคมและชุมชน ทั้งการจัดอบรม/สัมมนาทางวิชาการและการถ่ายทอดความรู้สู่สาธารณชน

 วิสัยทัศน์

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาพันธกิจสู่ความเป็นเลิศ   ด้านวิชาการและการวิจัย โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากร เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ปรัชญา

  • วิทยาศาสตร์เป็นฐานในการสร้างภูมิปัญญาที่เป็นเลิศ

ปณิธาน

  • มุ่งเป็นเลิศด้านวิชาการ การวิจัย นำความคิดอย่างวิทยาศาสตร์สู่สังคม และผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมไทยและสังคมโลก

พันธกิจ

คณะวิทยาศาสตร์ เป็นส่วนราชการภายใต้การกำกับของมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. 2541 เป็นสถานศึกษาและวิจัยแบบตลาดวิชาที่ผู้ศึกษาสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องเข้าชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัยจัดให้หรือจะมาเข้าชั้นเรียนก็มีชั้นเรียนให้ ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษาเพื่อส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง สอน วิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จัดแบ่งส่วนราชการเพื่อการบริหารเป็น คณะ สำนัก สถาบัน ศูนย์ และที่เทียบเท่า โดยดำเนินการตามพันธกิจ ดังนี้

  1. สร้างและกระจายโอกาส ความเสมอภาคและความเป็นธรรมทางการศึกษาหลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ให้แก่ประชาชนในลักษณะการศึกษาเพื่อปวงชน ให้มีความรู้คู่คุณธรรม
  2. ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ครอบคลุมด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการบริหารจัดการภายในคณะวิทยาศาสตร์ เป็นที่ยอมรับในภูมิภาคอาเซียน
  3. พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เป็นเครื่องมือยกระดับคุณภาพและการกระจายโอกาสทางการศึกษา
  4. สนับสนุนการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างทุนทางปัญญาของชาติ
  5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการตามแนวทางหลักธรรมาภิบาลของการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี
065224

Your IP: 172.18.0.57
2024-04-25
Visitors Counter

Research and Academic Service Center (RASC), Faculty of Science, Ramkhamhaeng University

Hua Mark, Bangkapi, Bangkok 10240 Thailand

Tel. 02-3108384 E-mail: atchaneey@ru.ac.th

CC BY-NC-SA 4.0